
Tỷ lệ thuế trên mỗi lít xăng bị lấy đi trong thu nhập ngày của người Việt đang ở mức 7,3% thu nhập – cao hơn gấp 82 lần người Mỹ (0,1%).
Đại diện Bộ Tài chính gần đây viện dẫn nguyên nhân tăng thuế, giá xăng dầu là để “phù hợp với thông lệ quốc tế” và “hội nhập với xu thế chung của thế giới”. Vậy thử cùng tìm hiểu thông lệ quốc tế mà cụ thể là ở các nền kinh tế hàng đầu thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) đang như thế nào.
Trong bài Một lít xăng đang ‘cõng’ bao nhiêu thuế, phí?, cho thấy người Việt đang chi trả hơn 10.000 đồng các loại thuế phí cho 1 lít xăng, chiếm 52,9% giá xăng E5 RON 92 tại thời điểm 18/5.
Nếu đề xuất tăng thuế môi trường lên 4.000 đồng của Bộ Tài chính được thông qua thì tiền thuế trong 1 lít xăng người Việt phải chi thậm chí còn lớn hơn nữa.
Người dân Mỹ trả bao nhiêu thuế cho mỗi lít xăng?
Mỹ là một trong những nước tiêu thụ xăng dầu nhiều nhất thế giới, tuy nhiên thuế xăng dầu liên bang của Mỹ được giữ cố định từ năm 1993 cho đến nay ở mức 18,5 cent/gallon, tương đương khoảng 1.107 đồng/lít.
Nếu tính luôn mức thuế trung bình tại các bang ở Mỹ, thì tổng mức thuế trong 1 lít xăng người Mỹ phải chi trả vào khoảng 52,12 cent/gallon, tức bằng 3.136 đồng/1 lít xăng và chỉ chiếm 17% trên giá xăng, thấp hơn 3 lần so với Việt Nam.
Hiện Mỹ là nước có thuế xăng dầu thấp thứ hai thế giới (chỉ sau Mexico là nước không đánh thuế xăng dầu, chỉ đánh thuế VAT) và hầu hết các bang ở Mỹ (ngoại trừ bang Hawaii, Illinois, Indiana, and Michigan) đều không đánh thuế VAT lên giá xăng dầu.
Thuế xăng của các nền kinh tế lớn thì sao?
So sánh với dữ liệu có sẵn của các nước thành viên OECD (1), Việt Nam có tỷ lệ thuế trên 1 lít xăng thuộc hàng tương đương với các nền kinh tế hàng đầu thế giới.
(Nguồn số liệu: OECD | (*) ước tính)
Cụ thể, tỷ lệ thuế chiếm trong 1 lít xăng của Việt Nam 52,9%, cao hơn mức trung bình (49,3%) của các nước OECD liệt kê trong biểu đồ; cao gấp 3 lần Mỹ, gấp 4 lần Mexico và cao hơn Canada, Úc, Nhật Bản, New Zealand.
Mặc dù vậy, tỷ lệ thuế chiếm trong mỗi lít xăng của Việt Nam chưa phải là cao nhất và cũng còn thấp hơn nhiều nước như: Thụy Sĩ, Thụy Điển, Anh, Hà Lan…
Thêm vào đó, giá xăng của Việt Nam hoàn toàn thấp hơn các nước OECD (ngoại trừ Mỹ). Vậy phải chăng thuế xăng dầu của Việt Nam thật sự thấp và đề xuất tăng thuế xăng dầu của Bộ Tài chính và Chính phủ là hợp lý?
Không hẳn vậy, đó mới chỉ một nửa câu chuyện.
Người Việt đang trả thuế xăng dầu/ thu nhập cao gấp 82 lần Mỹ
Khi so sánh số tiền thuế phải trả trên mỗi lít xăng với mức thu nhập tương ứng của người dân, chúng ta thấy được bức tranh ngược lại.
Vì mức thu nhập người Việt Nam còn thấp hơn rất nhiều so với các nền kinh tế lớn (chỉ bằng 6% mức trung bình của họ), vậy nên số tiền thuế xăng “ăn” vào thu nhập hằng ngày của Việt Nam cao nhất với 7,3% mức thu nhập ngày, cao hơn gấp 82 lần nước Mỹ (0,1%) và gấp 9 lần mức trung bình các nước OECD (0,8%).
Đăng ký ủng hộ kênh: https://goo.gl/PYydvJ
Liên lạc với FB: https://goo.gl/wGYVj2
Google Plus: https://goo.gl/1pH2Dc
DONATE ủng hộ kênh: https://goo.gl/auacff
Thời sự & Giải trí luôn cập nhật những tin tức nóng hổi nhất trong nước và quốc tế, 24h hằng ngày. Hy vọng sẽ mang đến cho quý vị những tin tức nóng nhất, hay nhất, khách quan nhất..
- Nếu có vi phạm về vấn đề bản quyền hình ảnh, nội dung, rất mong các bạn gửi mail hay comment bên dưới video, chúng tôi sẽ xử lý ngay lập tức theo yêu cầu của chủ sở hữu bản quyền.
Quý vị hãy nhấn LIKE, SHARE and SUBSCRIBE để ủng hộ cho kênh và nhận được VIDEO mới nhất từ kênh!
#thờisựvàgiảitrí #thoisugiaitri #thoisu #tintuc #tintucmoi
Trân trọng cảm ơn quý vị đã quan tâm và ủng hộ!
Thuế xăng chiếm trong thu nhập người Việt cao gấp 82 lần Mỹ | |
116 Likes | 116 Dislikes |
8,786 views views | 135,945 followers |
News & Politics | Upload TimePublished on 23 Sep 2018 |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét